ฝันร้ายของ "เทคโนโลยี และ นวัตกรรม"


ทางออกของธุรกิจด้าน เทคโนโลยี และ นวัตกรรม

สิ่งต่างๆในโลกนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมากในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา
ชีวิตของมนุษย์ สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น ด้วยสิ่งที่เรียกว่า
"เทคโนโลยี หรือ นวัตกรรม"
แต่จากการวิเคราะห์ทางสถิติของ Chric Anderson ใน TED.com
เขาได้วิเคราะห์ว่า

ยิ่งเทคโนโลยีก้าวไกลเพียงใด "ราคาของเทคโนโลยี" นั้น
กลับสวนทางกับ "การเข้าถึง" ในเทคโนโลยี นั้นๆ
ดูจะไม่เป็นธรรมกับคนที่คิดสิ่งต่างๆเหล่านั้นขึ้นมาเลย
ที่กว่าจะสร้างสรรค์สิ่งใดขึ้นมา ใช้เวลากว่าหลายๆปี
แต่มีอายุของการ "เก็บเกี่ยว" ช่างสั้นนัก

เขาได้ยกตัวอย่างของ DVD ที่เมื่อตอนเปิดตัวนั้น
"ราคาสูงมาก และมีคนเข้าถึงได้น้อยมาก"
แต่เพียงเวลาไม่ถึงปีกี่ปี เมื่อมันสามารถผลิตได้มากขึ้น
คนเข้าถึงได้ขึ้น แต่ราคา "กลับถูกลงมาก"
ยิ่งเมื่อตอนช่วงหลังมี BlueRay เทคโนโลยีเข้ามา
ราคาของ DVD ยิ่งถูกลงกว่าเดิมมาก
แม้ Blueray จะไม่เป็นที่นิยมในระยะต่อมาก็ตาม

Critical Price
หมายถึง "จุดที่เหมาะสมของราคา" ของเทคโนโลยีนั้นๆ
เมื่อถึงจุดนี้ ไม่ว่าจะผลิตเทคโนโลยีมาเท่าไหร่ จะสามารถขายได้ทั้งหมด
แต่เมื่อการเข้าถึงที่มากขึ้นกว่านี้ ราคาจะเริ่มลดลง
และข่าวที่ร้ายกว่านั้นคือ จะเริ่มขายไม่ได้

เขาได้เสนอแนะลำดับขั้น 4 ขั้นตอน
เพื่อนำไปใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดได้ในระยะยาว

Setting the right price
การตั้งราคาที่เหมาะสม
Gaining market share
ดึงดูดส่วนแบ่งการตลาด
Displacing an established technology
แทนที่เทคโนโลยีที่จัดตั้งขึ้น
Becoming ubiquitous
กลายเป็นที่แพร่หลาย

หากเทคโนโลยีใดที่สามารถแทนที่สิ่งที่มีอยู่เดิมได้
ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลของความคิดนั้นได้อย่างยาวนาน
แต่ก็ไม่ได้เป็นได้ในทุกเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมทุกชิ้นไป

สามารถดูต้นฉบับที่ TED.com

สมพงษ์ ชนะวงษ์

"ความสำเร็จของคุณ" คือความภูมิใจของเรา

อย่าได้เกรงใจ ติดต่อผมได้ทันที ที่นี่...
Line:somphong_0836174620
Email: somphong.chanawong@gmail.com
Facebook:http://on.fb.me/1wfiyLu

ดาวน์โหลดฟรี คัมภีร์ :
"วิธีการเป็นเจ้าของชีวิตตัวเอง ที่คน 99% โชคร้ายที่ไม่ได้รู้""
คลิกที่นี่
http://freelife.getresponsepages.com/

0 ความคิดเห็น:

 
Somphong Chanawong © 2010 | Designed by Chica Blogger | Back to top